##plugins.themes.huaf_theme.article.main##

Tóm tắt

Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội quy định 44 cơ chế đặc thù, trong đó, cho phép thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD). Thành phố đã thông qua danh mục 07 vị trí phát triển TOD dọc tuyến Metro số 1, Metro số 2, tuyến Vành đai 3. Theo đó, những khu đất quanh nhà ga metro sẽ tăng hệ số sử dụng đất, tăng mật độ dân số để thu hút và phục vụ người dân cư trú. Tuy nhiên, qua một năm, Thành phố Hồ Chí Minh chưa thể có TOD đường sắt đô thị hay TOD đường Vành đai 3. Dù Nghị quyết 98/2023/QH cho phép thí điểm, nhưng cũng cần một nền tảng pháp lý cụ thể hơn để làm cơ sở pháp lý thực hiện. Bài viết này phân tích các cơ chế đặc thù được Nghị quyết 98/2023/QH trao cho Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý để phát huy hiệu quả của cơ chế đặc thù trong việc thí điểm phát triển TOD tại Thành phố Hồ Chí Minh.

##plugins.themes.huaf_theme.article.details##

Cách trích dẫn
Châu Phụng Chi. (2025). PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO ĐỊNH HƯỚNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG VÀ YÊU CẦU HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT: NHÌN TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ NGHỊ QUYẾT 98/2023/QH15 CỦA QUỐC HỘI. TẠP CHÍ PHÁP LUẬT VÀ THỰC TIỄN, (64), 13. Truy vấn từ https://tapchi.hul.edu.vn/index.php/jl/article/view/551
Chuyên mục
Các bài báo